12 thực phẩm giàu canxi cho người bệnh cao huyết áp

BTV
Th 4 13/03/2024

Trong hướng dẫn của chuyên gia dinh dưỡng về điều trị cao huyết áp, lúc nào cũng có những khuyến cáo cho người bệnh về việc bổ sung nhiều thực phẩm giàu canxi. Vậy thực phẩm này bao gồm những món ăn nào? Bài viết hôm nay sẽ giúp bạn lựa chọn.

So với những khoáng chất cần thiết cho cơ thể thì canxi là yếu tố dinh dưỡng quan trọng nhất cho quá trình phát triển toàn diện của tất cả chúng ta. Ăn nhiều thực phẩm giàu canxi sẽ giúp trẻ em trưởng thành khỏe mạnh, tốt cho bà bầu, ngoài ra còn bổ sung nhiều dưỡng chất cần thiết cho quá trình điều trị bệnh huyết áp cao.

Đáp ứng nhu cầu tìm hiểu, nội dung dưới đây chúng tôi cung cấp đến bạn 12 thực phẩm có hàm lượng canxi cao mà bệnh nhân cao huyết áp nên biết để sử dụng mỗi ngày.

Thực phẩm giàu canxi

Vì sao canxi lại tốt cho bệnh nhân huyết áp cao?

Canxi (Calcium) là một trong ba loại khoáng chất tốt và rất quan trọng cho người tăng huyết áp. Hấp thụ 1000 – 1200 mg canxi mỗi ngày không chỉ giúp cơ thể phòng chống bệnh loãng xương mà còn tăng độ đàn hồi cho thành mạch máu, từ đó đưa huyết áp về mức cân bằng.

Nhiều nghiên cứu dịch tễ học chứng tỏ lượng canxi ăn vào thấp thường đi kèm với bệnh tăng huyết áp. Lượng canxi ăn vào cao có thể hạ huyết áp ở một số bệnh nhân tăng huyết áp. Nhiều nghiên cứu đã chứng minh có một sự tương tác giữa canxi ăn vào và sự nhạy cảm với muối đối với tăng huyết áp. Ăn nhiều canxi thì huyết áp sẽ hạ ở những người tăng huyết áp có nhạy cảm với muối.

Canxi có khá nhiều trong thực phẩm, nhưng do tính chất khó đồng hoá nên chỉ những thực phẩm trong đó tương quan canxi với thành phần khác thuận lợi, canxi mới được sử dụng. Do đó, việc sử dụng thực phẩm giàu canxi cũng phải có biện pháp lựa chọn đúng đắn để tăng hiệu quả phòng và trị bệnh huyết áp cao.

Canxi giúp bổ sung dưỡng chất thiếu hụt cho người cao huyết áp

12 loại thực phẩm giàu canxi cho người tăng huyết áp

Vì việc cần thiết của canxi với sức khỏe bệnh nhân tăng huyết áp, thông tin dưới đây chúng tôi gửi đến những thực phẩm giàu canxi nhất, giúp bạn đưa ra những lựa chọn để lên thực đơn mỗi ngày.

1. Đậu phụ

Đậu phụ chính là nguồn giàu chất dinh dưỡng thực vật. Không chỉ thế, nó còn cung cấp một lượng canxi dồi dào cho cơ thể. Ngoài nhiều công dụng bất ngờ, đậu phụ còn luôn đem lại cảm giác ngon miệng dù bạn chế biến nó với bất kỳ loại thực phẩm nào đi nữa.

Đậu phụ

2. Đậu trắng

Những hạt đậu trắng tuy nhỏ nhưng chứa rất nhiều chất xơ, protein và chất sắt. Chúng còn là một nguồn thực phẩm giàu canxi và kali tuyệt vời. Thêm vào đó, đậu trắng còn chứa chất kháng tinh bột, một loại chất dinh dưỡng tốt giúp thúc đẩy quá trình trao đổi chất.

3. Hạnh nhân

Hạnh nhân, một trong những loại quả hạch tốt nhất cho sức khỏe, chứa xấp xỉ 12% lượng protein cần thiết để cung cấp cho cơ thể hằng ngày. Không chỉ là thực phẩm chứa nhiều canxi, hạnh nhân còn rất giàu vitamin E và kali. Cho dù hạnh nhân chứa nhiều chất béo thì đây đều là loại chất béo tốt giúp hạ thấp mức cholesterol trong cơ thể và dĩ nhiên là chỉ khi bạn ăn chúng với một mức độ vừa phải.

4. Cam

Một quả cam lớn chứa 74 mg canxi, trong khi một ly nước cam tăng cường canxi chứa 300 mg. Việc ăn và uống nước từ quả cam còn giúp bệnh nhân tăng huyết áp bổ sung các vitamin C và các khoáng chất khác tốt cho cơ thể.

Quả cam

5. Bí đao

Chứa 41 mg canxi cho mỗi 100 gram bí đao. Khẩu phần tương tự cũng cung cấp 15,1 mg vitamin C. Theo viện nghiên cứu sức khỏe Hoa Kỳ (NIH) khuyến nghị, nam giới nên bổ sung 90 mg và phụ nữ là 75 mg vitamin C mỗi ngày.

Ngoài ra, bí đao cũng rất giàu vitamin A, đồng thời, loại thực phẩm giàu canxi này còn có nhiều công thức chế biến khác nhau, giúp bạn ngon miệng hơn với những bữa ăn mỗi ngày.

6. Cải xoăn

100 gram cải xoăn cung cấp khoảng 254 mg canxi. Cải xoăn thuộc họ rau họ cải, màu xanh của lá có chứa chất chống oxy hóa có thể ngăn ngừa hoặc trì hoãn tổn thương tế bào.

Cải xoăn cũng có lượng calo thấp, cứ 100 gram chỉ chứa 35 calo. Cải xoăn xắt nhỏ có thể ăn kèm salad, xào hoặc hấp rau như một món ăn phụ.

Cải xoăn

7. Hạt hướng dương

Hạt hướng dương có hàm lượng vitamin và khoáng chất cao. 100 gram hạt hướng dương chứa 78 mg canxi. Hạt hướng dương cũng rất giàu magiê, giúp cân bằng các tác động của canxi trong cơ thể đồng thời điều chỉnh sức khỏe thần kinh và cơ bắp.

Ngoài ra, hạt hướng dương có chứa vitamin E và đồng. Các chất dinh dưỡng này có thể tăng sức mạnh và tính linh hoạt của xương và ngăn ngừa loãng xương. Tuy nhiên, hạt hướng dương có thể chứa một lượng muối cao, làm giảm hấp thụ lượng canxi trong cơ thể. Vì vậy, bệnh nhân tăng huyết áp khi sử dụng nên chọn hạt thô, không ướp muối.

8. Hạt chia

10 gram hạt Chia cung cấp 63,1 mg canxi. Chia cũng chứa Bo giúp tăng cường sức khỏe của xương và cơ bắp bằng cách giúp cơ thể chuyển hóa nguồn canxi, phốt pho và magiê.

Hạt chia có thể được thêm vào sinh tố, trộn vào bột yến mạch hoặc sữa chua ăn cho các bữa sáng của người cao huyết áp.

Hạt chia

9. Khoai lang

Khi nhắc đến thực phẩm giàu canxi, chúng ta đừng nên bỏ qua khoai lang. Là một loại thực phẩm ưa chuộng, một củ khoai lang 100 gram chứa 30 mg canxi. Ngoài ra khoai lang cũng rất giàu kali và vitamin A và C.

Người bệnh tăng huyết áp ăn khoai lang còn hỗ trợ giảm cân, chống oxy hóa nhờ vitamin A trong cơ thể.

10.  Đậu bắp

Một khẩu phần 100gram đậu bắp chứa 82 mg canxi. Đậu bắp cũng là nguồn đáng kể protein, chất xơ, sắt và kẽm. Các dưỡng chất này giúp tăng cường sức khỏe cho người cao huyết áp trong quá trình sống chung với bệnh lâu dài.

Đậu bắp

11. Cá mòi và cá hồi

Cá mòi và cá hồi đóng hộp rất giàu canxi, nhờ phần xương mềm có thể ăn được.

  • Một hộp cá mòi 92g cung cấp 35% nhu cầu canxi;
  • Một hộp cá hồi có xương 85g mang đến 21% nhu cầu canxi.

Những loại cá dầu này có mức độ thủy ngân thấp, lại chứa nhiều protein, chất béo và omega-3 - rất tốt cho tim, não và da của bạn. Ngoài ra, cả cá mòi và cá hồi đều có hàm lượng selen cao - một khoáng chất có thể ngăn ngừa và giải độc thủy ngân.

12. Quả sung

Quả sung khô rất giàu chất chống oxy hóa và chất xơ, đồng thời có nhiều canxi hơn các loại trái cây sấy khô khác. 28g quả sung khô cung cấp 5% nhu cầu canxi hàng ngày. Loại quả này cũng chứa một lượng kali và vitamin K đáng kể.

Quả sung

Canxi là một khoáng chất quan trọng đối với người cao huyết áp và có thể được bổ sung bằng chế độ ăn uống. Chính vì thế, người bệnh nên chú ý bổ sung các loại thực phẩm giàu canxi vào bữa ăn mỗi ngày để tăng cường sức khỏe và loại trừ các khả năng thiếu hụt canxi khi cơ thể lên tiếng.